| |
WASHINGTON
Việt Báo Thứ Ba, 2/9/2010
- Các
nhà nghiên cứu theo dõi 60,000
người Singapore loan báo những
ai uống 2 chai nước ngọt hay
nhiều hơn mỗi tuần có cơ nguy
phát bệnh ung thư lá lách cao
hơn người khác - uống nước trái
cây thay thế không đối diện mối
đe dọa ấy.
Tại trường đại học Minnesota,
trưởng đoàn nghiên cứu Mark
Pereira nói "Tỉ lệ đường cao
trong nước giải khát có thể làm
tăng insulin trong máu, mà chúng
tôi nghĩ là nguyên nhân đưa tới
sự tăng truởng của tế bào ung
thư lá lách". Insulin là chất
xúc tác do lá lách sản xuất,
giúp chuyển hoá đường.
Trong 1 bài viết về ung thư lá
lách phổ biến qua 1 tạp chí
chuyên đề, ông Pereira và các
đồng nghiệp ghi : 14 năm theo
dõi 60,524 người Singapore ghi
nhận 140 người phát bệnh ung thư
lá lách, và những người uống
nước ngọt hơn 2 lần/tuần có nguy
cơ phát bệnh ung thư 87% cao hơn.
Theo ông, kết quả phân tích với
dân Singapore có thể là tiêu
biểu, không khác các nơi. Ông mô
tả thành phố quốc gia Singapore
là 1 môi trường giàu có và hệ
thống y tế tốt đẹp, ăn uống và
mua sắm là trò vui trong lúc
rảnh rỗi, các khám phá trên có
thể ứng dụng với dân các nước
phuơng tây phát triển.
Nhưng, tại trường Yale, giáo sư
Susan Mayne của trung tâm ung
thư, cũng là thành viên ban biên
tập của chuyên san về ung thư,
tỏ ý dè dặt, vì theo bà 60,000
người là 1 con số nhỏ, trong khi
không xét tới 1 số thói quen của
đôái tượng Singapore, như hút
thuốc và ăn thịt đỏ mà chúng ta
không thể thẩm định.
Thế giới ghi nhận 230,000 bệnh
nhân ung thư lá lách mỗi năm,
gồm trên 37,600 người tại Hoa Kỳ
- tổng số tử vong hàng năm là
34,290. Tỉ lệ sống sót 5 năm của
bệnh nhân ung thư lá lách ước
lượng 5%.
|
|
|
| |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|