Có nhiều lý do chính đáng để
bạn cắt giảm lượng cholesterol trong khẩu phần
ăn của mình. Một trong số những lý do này là
cholesterol có thể ảnh hưởng đến hoạt động của
hệ thần kinh trung ương.
Các chuyên gia khuyên nên tránh ăn lòng đỏ
trứng gà để duy trì lượng cholesterol ở mức
tốt.
Nghiên cứu mới nhất ở Anh - được công bố ngày
24/11 - cho thấy khẩu phẩn ắn chứa hàm lượng
chất béo và cholesterol cáo có liên quan chặt
chẽ đến tổn thương não bộ.
Do lượng mỡ tích tụ dần vào thành mạch, những
khẩu phần ăn chứa cholesterol có thể hạn chế
ôxy lên nãp, lâu dài sẽ gây tổn thương các
neuron thần kinh.
Các nhà khoa học Anh đã nghiên cứu mối liên hệ
giữa những bữa ăn có hàm lượng cholesterol cao
với những tổn thương não trong căn bệnh
Alzheimer.
Kết quả này đã được đăng trên tạo chí
Molecular Cellular Neuroscience.
Hồi đầu tháng này, các nhà khoa học Canada đã
tìm thấy rằng một bữa ăn chứa quả hạch, quả bơ
và dầu ô liu có thể làm giảm các cholesterol
tỷ trọng thấp có hại (LDL-C) tới 35% và tăng
cholesterol tỷ trọng cao có lợi (HDL-C) tới
12%.
Vì vậy, người ta cần quan tâm đến bữa ăn của
mình có những loại gì. Một số loại chứa
cholesterol có hại như thịt bò, phomát, lòng
đỏ trứng gà, thịt lợn, thịt gia cầm và tôm.
David Jenkins thuộc Đại học Toronto và Bệnh
viện St. Michael ở Ontario (Canada) khuyên mọi
người nên bổ sung vào bữa ăn của mình quả hạch,
quả bơ, và dầu hướng dương hoặc olive trong
khi giảm các thức ăn có chứa carbohydrate cao
như bánh mỳ trắng và bim bim để giảm LDL-C.
Các nhân tố quan trọng khác bao gồm nhiều thực
vật có hàm lượng cholesterol (cứ 10 gam cho
1.000 calo) từ lúa mạch, quả hạnh, cà tím và
đậu bắp.
|
|
|