|
Mỗi ngày
một miếng sôcôla đen nhỏ sẽ bảo vệ tim
không bị viêm từ đó tránh các bệnh về
tim. Sôcôla sữa lại không có được khả
năng này.
Theo kết quả từ Dự án Moli-sani – một
trong những nghiên cứu về sức khỏe lớn
nhất được thực hiện tại Châu Âu, chỉ
cần 6,7 gram sôcôla mỗi ngày (0,23
aoxơ) đã là đủ. Với sôcôla Hershey’s
Kiss đạt chuẩn thì chỉ cần 4,5 gram
(mặc dù sôcôla Kiss truyền thống không
được làm từ sôcôla đen), một thanh
sôcôla đen Hershey nặng khoảng 41
gram. Do đó liều lượng đề nghị là một
thanh mỗi tuần.
Viêm mô hệ tim mạch mãn tính là nhân
tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch ví dụ
như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Do đó
các bác sỹ luôn cố gắng theo dõi chứng
viêm ở bệnh nhân. Một yếu tố biểu hiện
chứng viêm là protein phản ứng C có
trong máu.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối
liên hệ giữa lượng sôcôla đen ăn vào
và tỉ lệ protein nói trên trong máu ở
4.849 đối tượng có sức khỏe tốt và
không mắc các nhân tố nguy cơ (như hàm
lượng cholesterol cao hay huyết áp cao
hoặc các thông số khác). Phát hiện
được đăng tải trên số ra mới nhất tờ
Journal of Nutrition.
Romina di Giuseppe, tác giả chính của
nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi bắt
đầu từ giả thuyết rằng hạt cacao có
chứa nhiều chất chống ôxi hóa, đặc
biệt là flavonoid và các loại
polyphenol khác. Có thể chúng có tác
động có lợi đối với tình trạng viêm.
Kết quả của chúng tôi rất đáng khích
lệ: Những người ăn sôcôla đen thường
xuyên với lượng vừa phải thì có tỉ lệ
protein phản ứng C thấp trong máu. Nói
cách khác tình trạng viêm của họ được
giảm thiểu đáng kể”.
Việc giảm thiểu tình trạng viêm mà các
nhà nghiên cứu quan sát thấy cũng được
kiểm soát với các nhân tố như rượu
vang hay các sản phẩm ăn vào.
Các nghiên cứu trước đó nhận thấy
sôcôla có thể có lợi mặc dù các bác sỹ
thường cảnh báo rằng nên quan tâm đến
chế độ ăn nói chung nếu muốn có sức
khỏe tốt. Một nghiên cứu về sức khỏe
phát hiện rằng tiểu cầu trong máu
những người thích ăn sôcôla ít bị vón
thành cục với nhau.
Các nghiên cứu khác cũng tìm ra rất
nhiều thay đổi trong chế độ ăn cũng
như tập luyện nhằm giúp con người đối
phó với số phận. Nhưng rõ ràng là
không một thay đổi nào có thể bảo đảm
cả một cuộc đời.
Nghiên cứu mới cho thấy đối với sôcôla
sự điều độ chính là vấn đề mấu chốt.
di Giuseppe nói:
“Tác động tốt nhất có thể đạt được khi
ăn khoảng 6,7 gram sôcôla mỗi ngày,
tương đương với một miếng hình vuông
nhỏ hai hoặc 3 lần mỗi tuần. Nếu vượt
quá lượng này tác động tích cực sẽ mất
đi”.
Sữa trong sôcôla sữa sẽ ngăn cản
polyphenol nên nhóm nghiên cứu đã loại
bỏ sôcôlasữa ra khỏi danh sách.
Licia Iacoviello – giám đốc Phòng thí
nghiệm dịch tễ học môi trường và di
truyền tại Đại học Công giá Campobasso
đồng thời là người chịu trách nhiệm Dự
án Moli-sani – cho biết: “Chúng tôi
coi kết quả này là bước khởi đầu của
seri các dữ liệu tiếp theo. Chúng sẽ
mang đến cho chúng ta một cái nhìn mới
mẻ hơn về cách thức để tự bảo vệ mình
hàng ngày trước các căn bệnh tim mạch
và ung thư”.
Dự án Moli-sani được Quỹ Pfizer tài
trợ. |
|