Thoi-Nay - Giai Tri va Doi Song

Trang chính
Khoa học kỹ thuật và Đời sống

Mục lục

Vi tính
(hiện tại):

KHKT&DS:

Khoa học kỹ thuật và Đời sống: Phụ trách TN

Chức năng: 
1. Thông tin KHKT & Đời sống
(thiết thực, bổ túc và hướng dẫn)
2. Gạch nối giữa các thế hệ và sợi dây liên lạc của đội ngũ chuyên gia KHKT/VN (giới thiệu các tổ chức, công ty, sản phẩm, công trình nghiên cứu...)
 
CHOCOLAT RẤT TỐT CHO NÃO BỘ  
(last updated 2/2007  - BS Nguyễn Văn Thịnh - KH & DS)  
   

Tác dụng tốt của chocolat đối với tim mạch đã được chứng tỏ trong các thử nghiệm lâm sàng. Không những thế chocolat cũng có tác dụng tốt cho não bộ bằng cách làm dễ sự tuần hoàn não. Đó là đúc kết của 2 công trình nghiên cứu. Trong hai công trình nghiên cứu này, các vật thí nghiệm được cho uống nước giàu chất flavonoide (chất chống oxy hoá được chứa trong cacao) đưa đến kết quả của sự gia tăng tuần hoàn máu trong não bộ của chúng trong một thời gian từ hai đến ba giờ. Các kết quả này rất hứa hẹn trong việc điều trị những người lớn tuổi bị tai biến mạch máu não thể nhẹ hoặc bị chứng sa sút trí tuệ (démence). Các nhà nghiên cứu đã đánh giá như vậy.Tuy nhiên phải biết rằng các nhà sản xuất chocolat lại thích loại bỏ flavonoide vì chất này có vị đắng.

(METRO 23/2/2007) 

==========

CHOCOLATE CÓ TÁC DỤNG  NGĂN NGỪA CƠN ĐAU TIM GIỐNG NHƯ ASPIRIN

(last updated 3/2007  - Vinh Can st)

WASHINGTON (AFP) - Ăn vài miếng chocolate (sô-cô-la) mỗi ngày có thể đem lại lợi ích về sức khỏe giống như thuốc asprin để giảm nguy cơ máu đóng cục và ngăn ngừa những cơn đau tim, các nhà nghiên cứu đã nhận xét trong một cuộc khảo sát những người thường xuyên ăn chocolate.

 “Những gì mà những người thường ăn chocolate giúp chúng tôi nhận ra là hóa chất trong những hột cocoa (dùng để sản xuất chocolate) có hiệu ứng về sinh hóa (biochemical effect) giống như thuốc aspirin để làm giảm sự kết tụ của những huyết cầu - sự kết tụ này có thể gây ra cái chết nếu nó tạo thành một cục máu và làm bế tắc huyết quản, gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ,” Bác Sĩ Diane Becker, người cầm đầu cuộc nghiên cứu, nói tại cuộc hội thảo thường niên của Hiệp Hội Tim Mỹ (American Heart Association), ở Chicago.

Tuy nhiên, vị giáo sư của trường y khoa Johns Hopkins University School of Medicine cũng cảnh giác rằng người ta đừng nên coi kết quả nghiên cứu này như là sự khuyến khích ăn nhiều bánh và kẹo làm bằng chocolate - thường là những sản phẩm có chứa những thứ có hại cho sức khỏe như đường, bơ và kem sữa.

Bà nói rằng sự tiêu thụ hai muỗng canh, hoặc vài miếng, chocolate màu đậm (dark chocolate) - là loại chocolate tinh ròng nhất làm bằng những hột cocoa đã rang giống như cà phê - có thể đem lại những hiệu ứng tốt cho tim mạch.

Trong hai thập qua, các nhà khoa học đã biết rằng chocolate màu đậm - chứa nhiều những chất chống oxy hóa gọi là flavonoids - giúp hạ thấp áp huyết và đem lại những hiệu ứng tốt đối với sự lưu thông của máu.

Những điều tìm thấy của toán nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần ăn những số lượng nhỏ chocolate như trên là đủ để giảm nguy cơ máu đóng cục; thay vì phải ăn vài pounds chocolate để hấp thụ đủ chất flavonoids, như những cuộc nghiên cứu trước đây đã nói.

Bác Sĩ Becker nói: “Thường xuyên ăn vài miếng chocolate, hoặc uống nước pha bột cocoa, có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe, miễn rằng người ta đừng nên ăn quá nhiều - nhất là tránh ăn loại chocolate có trộn nhiều bơ và đường.”

Cuộc nghiên cứu này đã căn cứ vào những cuộc thử nghiệm máu và nước tiểu của 139 người đã bị loại ra khỏi một cuộc khảo sát rộng lớn hơn, gồm 1,200 người có tiểu sử gia đình mắc bệnh tim, để tìm hiểu về hiệu ứng của thuốc aspirin trong sự ngăn ngừa máu đóng cục - họ bị loại vì không tuân theo lời của các nhà nghiên cứu bảo họ phải ngừng ăn chocolate trong thời gian khảo sát.

Các nhà nghiên cứu nói rằng sự “ghiền” ăn chocolate của những người bị loại này đã dẫn tới sự giải thích lần đầu tiên, về phương diện sinh hóa, tại sao những người ăn vài miếng chocolate màu đậm mỗi ngày thì giảm được gần 50 phần trăm nguy cơ chết vì lên cơn đau tim. (n.m.)

 
    Thoi Nay - Giai Tri va Doi Song

Mục lục

Nano
(hiện tại-tương lai):

Vũ trụ:

KHKT&DS:

   
 

Copyright © 2011 | TN InfoWay