|
XEM
TV QUÁ NHIỀU LÀM TĂNG NGUY CƠ
BỊ BÉO PHÌ VÀ CAO HUYẾT ÁP Ở
TRẺ EM
Các nhà khoa học Hoa Kỳ xác
lập một mối liên hệ ở trẻ
em giữa việc xem quá nhiều TV
với chứng béo phì và cao
huyết áp .Tuy nhiên những nhà
nghiên cứu khác cảnh giác
chống lại những kết luận
vội vàng về vấn đề này và
đưa ra một mối liên hệ phức
tạp giữa lối sống nhàn cư và
sức khỏe.
Thời gian dành cho truyền hình có
tương quan dương tính với mức
độ nghiêm trọng của chứng béo
phì. Mặt khác, mức độ nghiêm
trọng của chứng béo phì cũng
như thời gian ngồi trước màn
ảnh nhỏ là những yếu tố tiên
đoán độc lập về sự hiện
diện của cao huyết áp.
Đây là hai kết luận đạt được
bởi các nhà nghiên cứu của đại
học Californie ở San Diego.Các
dữ kiện của họ dựa trên
sự theo dõi 546 thiếu niên Hoa
Kỳ tuổi từ 4 đến 17 tuổi. Các
trẻ xem TV mỗi ngày từ 2 đến
4 giờ có nguy cơ bị cao huyết
áp nhân lên 2,5 lần so với
những trẻ xem dưới 2 giờ
mỗi ngày. Nguy cơ này được nhân
lên 3,3 lần nơi các trẻ ngồi
trước màn ảnh nhỏ 4 giờ
mỗi ngày.
« Các thấy thuốc nhi khoa và các
thầy thuốc trẻ phải rung chuông
báo động, các nhà nghiên cứu
Perry Pardee và Jeffrey Schwimmer
trong số tháng 12 của American
Journal of Preventive Medicine đã
viết như vậy. Chỉ 51% các
thầy thuốc nhi khoa Hoa Kỳ là
khuyên cha mẹ cho phép con cái
của họ ngồi trước màn ảnh
nhỏ dưới 2 giờ mỗi ngày.Thế
mà việc dành ít thời gian hơn
để xem truyền hình được kèm
theo những hiệu quả dương tính
lên sức khỏe : thật vậy
nhiều nghiên cứu chứng tỏ
rằng ngay cả khi không gia tăng
hoạt động thể dục hàng ngày,
việc xem ít TV dẫn đến giảm
thể trọng nơi trẻ em và
thiếu niên bị chứng béo phì.
( LE JOURNAL DU MEDECIN 16/11/2007)
|
|