10 Lời Khuyên về Lối Sống Để
Phòng Tránh Ung Thư
(Bác
sĩ Đồng Ngọc Khanh)
Bs Karen Collins, chuyên khoa
Dinh Dưỡng, cố vấn dinh dưỡng
của Viện Nghiên Cứu về Ung Thư
Mỹ (American Institute for
Cancer Research), đã có những
lời khuyên về dinh dưỡng và
lối sống để phòng chống ung
thư sau đây:
1-Càng thon thả càng tốt nhưng
cần tránh thiếu cân: Chỉ theo
dõi trọng lượng không chưa đủ;
hãy đo vòng eo để ước lượng số
mỡ bụng. Khuyến cáo vòng bụng
nam không nên quá 94 cm và
vòng bụng nữ nên bằng hoặc ít
hơn 80 cm.
Vào năm 2001, các chuyên gia
đã kết luận rằng ung thư đại
tràng, ung thư vú (thời kỳ sau
mãn kinh), ung thư nội mạc tử
cung, ung thư thận, và ung thư
thực quản có kết hợp với béo
phì. Một số nghiên cứu khác
cũng tìm thấy mối liên quan
giữa béo phì và các ung thư ở
túi mật, buồng trứng, và tuyến
tụy.
2-Vận động thể lực ít nhất 30
phút mỗi ngày: Có thể chia
thành những đợt ngắn từ 10 đến
15 phút; nếu vận động được
thêm lại càng tốt hơn.
Tập luyện thường xuyên để giữ
trọng lượng cơ thể ở mức lý
tưởng
3-Tránh các thức uống có đường
và giới hạn việc tiêu thụ các
thực phẩm nhiều năng lượng:
Các loại thực phẩm này không
trực tiếp gây ung thư, nhưng
chúng sẽ làm tăng số lượng
calori nhập vào và trọng lượng
cơ thể nếu bạn lạm dụng. Hãy
ăn nhiều rau quả và ngũ cốc
nguyên hạt.
4-Ăn các loại rau quả, các
loại ngũ cốc nguyên hạt, và
các loại rau đậu: Dùng nhiều
loại rau đủ màu sắc (màu xanh
của các loại cải, màu đỏ của
trái dâu tươi, màu trắng của
hành và tỏi, màu vàng của cam
quít v.v.). Tránh chỉ dùng đơn
điệu một số rau, củ, quả nhất
định nào đó.
5-Không hút thuốc lá. Nếu có
uống rượu, chỉ nên giới hạn ở
2 ly (drink) đối với đàn ông
và 1 ly đối với phụ nữ mỗi
ngày: Hãy dùng ly nhỏ; tránh
lạm dụng rượu bia. Chỉ nên
uống vừa phải, cân nhắc giữa
lợi ích mà rượu mang lại cho
tim và tăng nguy cơ ung thư vú
do uống rượu. Tuyệt đối không
hút thuốc lá.
6-Hạn chế dùng thịt đỏ (bò,
heo ,dê, cừu) và nên tránh các
loại thịt đã chế biến sẵn: Hạn
chế thịt đỏ ở mức 500-600g mỗi
tuần, nên thay thế bằng thịt
gà, hải sản hoặc rau quả. Vẫn
có thể ăn thịt đỏ, nhưng chỉ
với số lượng vừa phải.
Nên hạn chế ăn thịt đỏ để
phòng tránh ung thư đại tràng
7-Hạn chế ăn mặn và các thực
phẩm chế biến có muối sodium:
Không dùng quá 2400mg muối mỗi
ngày, nên thay thế bằng rau
thơm và các loại gia vị khác.
Các thức ăn chế biến đã chứa
sẵn nhiều muối, nên hạn chế
dùng thêm muối để nêm nếm khi
ăn.
8-Tránh dùng các loại bổ trợ
để đề phòng ung thư: “Không
phải các loại thực phẩm bổ trợ
là xấu – chúng có giá trị nhất
định, nhưng về khả năng phòng
chống ung thư thì chưa thấy
chứng cứ rõ rệt, ngoại trừ
vitamin D có thể giảm bớt nguy
cơ ung thư đại trực tràng,” Bs
Collins cho biết.
9-Nên cho con bú sữa mẹ đến 6
tháng và sau đó dặm thêm các
loại thức ăn và chất lỏng khác:
Các nhân viên y tế nên ủng hộ
và khuyến khích việc nuôi con
bằng sữa mẹ.
10-Những bệnh nhân sống sót
sau điều trị ung thư cần tuân
thủ những khuyến cáo về phòng
chống ung thư. Các bệnh nhân
đang điều trị ung thư, và
những người sống sót sau khi
chấm dứt điều trị vẫn nên tuân
thủ đầy đủ các khuyến cáo đã
nêu trên.
Phòng Chống Ung Thư một Cách
Đơn Giản
Tổng hợp tất cả 10 điều khuyến
cáo ở trên và tóm tắt thành 3
điều:
1- Rau, củ, quả nên là thức ăn
chủ yếu. Hạn chế thịt đỏ và
tránh các loại thực phẩm chế
biến sẵn.
2-Vận động thể lực mỗi ngày ít
nhất 30 phút, hoặc hơn.
3-Luôn quan tâm duy trì trọng
lượng cơ thể ở mức độ lý tưởng.
Nên xác định rằng các lời
khuyên kể trên chỉ giúp giảm
bớt, chứ không loại trừ hẳn
nguy cơ ung thư. Nhiều yếu tố
khác, bao gồm các yếu tố gen
và môi trường cũng có ảnh
hưởng đến nguy cơ phát sinh
ung thư. “Chế độ ăn uống và
việc tập luyện không phải là
tất cả, nhưng chúng lại nằm
trong tầm kiểm soát của chúng
ta,” Bs Karen Collins kết luận.
Bs Đồng Ngọc Khanh
biên dịch từ: 10 Lifestyle
Tips for Cancer Prevention,
của tác giả Karen Collins, MS,
RD, CDN, American Institute
for Cancer Research.