|
Bạn nghe nhiều về các loại
sữa chứa DHA giúp trẻ thông
minh? Chính cá là thực đơn
rẻ tiền thay cho điều đó, vì
chúng rất giàu DHA, bên cạnh
việc ít béo và giàu đạm dễ
tiêu hóa.
1 - Loại thực phẩm ít chất
béo và giàu axít omega - 3
Mọi người đều biết rằng ăn
nhiều thực phẩm giàu chất
béo như mỡ động vật đặc biệt
không có lợi cho sức khỏe.
Trong cá có chứa rất ít chất
béo dạng này, đồng thời lại
có nhiều axít béo omega - 3,
là thành phần đặc biệt cần
thiết đối với qúa trình phát
triển não bộ ở con người,
đóng vai trò quan trọng
trong việc truyền nhận tín
hiệu giữa các tế bào. Thành
phần chủ yếu trong omega - 3
là DHA cũng chính là thành
phần quan trọng thúc đẩy
hình thành chất xám trong
não và giúp cho trẻ nhỏ phát
triển trí thông minh. Axít
omega - 3 chứa rất nhiều
trong cá và một số loại hải
sản khác như tôm, sò…
2 - Giàu protein, vitamin và
khoáng chất
Các loại thịt động vật như
lợn, bò… chứa rất nhiều
protein, song nếu ăn nhiều
lại không tốt cho sức khỏe,
có thể gây ra chứng thừa đạm,
béo phì, tiểu đường... Ngược
lại, bạn có thể ăn cá thoải
mái mà không phải lo nghĩ gì.
Protein của cá rất dễ hấp
thụ, tốt cho hệ tiêu hóa và
tim mạch. Trong cá cũng có
chứa rất nhiều vitamin thiết
yếu như vitamin A, D, phốt
pho, magiê, kẽm, và iốt …Đặc
biệt canxi có chứa trong một
số loại cá như cá hồi còn
góp phần giúp cho xương chắc
khỏe.
3 - Dầu cá tốt cho sức khỏe
và quá trình phát triển của
trẻ nhỏ
DHA có trong dầu cá chính là
nguyên nhân tạo nên tác động
có lợi này. DHA giúp trẻ mới
sinh phát triển thông minh
và sáng mắt, đồng thời hoàn
thiện quá trình phát triển
chức năng não bộ. Phụ nữ khi
mang thai hấp thụ được nhiều
axít omega - 3 trong cá biển
sẽ sinh ra con khỏe mạnh,
thông minh hơn nhiều so với
bình thường. Đó là kết quả
nghiên cứu mà các nhà khoa
học thuộc nhiều quốc gia
trên thế giới đã chứng minh.
4 - Ăn nhiều cá giúp làm
giảm nguy cơ đột quị, bệnh
tim mạch
Theo kết quả nghiên cứu của
Đại học tổng hợp Harvard -
Mỹ, việc ăn cá đều đặn hàng
tuần sẽ giúp cung cấp lượng
omega - 3 cần thiết để ngăn
chặn nguy cơ mắc bệnh tim.
Ngoài ra, omega - 3 còn giúp
giảm nồng độ triglyceride
trong máu và giảm hiện tượng
máu bị vón cục dẫn tới tắc
nghẽn mạch máu.
5 - Giảm viêm nhiễm và chứng
đau khớp
Nhiều nghiên cứu đã chứng
minh omega - 3 có trong cá,
đặc biệt là cá biển có tác
dụng làm giảm viêm nhiễm và
chứng đau khớp ở người. Các
loại cá giàu omega - 3 gồm
có cá thu, cá hồi, cá nục,
cá ngừ …
6 - Giúp làm giảm nồng độ
cholesterol
Nguyên nhân là vì cá có chứa
rất ít cholesterol so với
các loại thịt khác (chẳng
hạn bằng nửa so với thịt gà).
Do đó nó làm giảm nồng độ
cholesterol trong máu, từ đó
giúp tăng cường hệ miễn dịch
cho con người.
7 - Ngăn chặn chứng
Alzheimer và chứng mất trí
nhớ do tuổi tác
Theo điều tra của các nhà
khoa học thuộc Đại học
Guelph - Pháp, những bệnh
nhân bị mất trí nhớ hầu hết
là những người có nồng độ
DHA thấp hơn nhiều so với
bình thường. Các chức năng
não khác của họ cũng kém hơn.
Việc bổ xung cá và DHA hàng
ngày sẽ giúp người già ngăn
chặn được chứng alzheimer -
một dạng phổ biến của chứng
mất trí nhớ ở con người.
8 - Là loại thực phẩm ăn
kiêng lý tưởng cho người béo
Ăn nhiều cá giúp làm giảm
đáng kể lượng hoóc môn
leptin - vốn liên quan đến
chứng béo phì. Thông thường
ở phụ nữ, lượng hoóc môn này
cao hơn so với nam giới. Bởi
vậy, cá chính là loại thực
phẩm ăn kiêng rất tốt đối
với phụ nữ và những người
muốn giảm cân.
(Theo Minh Ngọc -
womenfitness.net)
|