Ăn cá ít nhất một lần một tuần
giúp bé trai tuổi teen tăng
trí thông minh
Theo nghiên cứu với sự tham
gia của gần 4.000 thanh thiếu
niên được công bố trên số ra
tháng 3 tờ Acta Paediatrica,
các bé trai 15 tuổi ăn cá ít
nhất một lần một tuần có các
kỹ năng nhận thức cao hơn ở
tuổi 18 so với những em ăn cá
ít thường xuyên hơn.
Ăn cá một tuần một lần là đủ
để gia tăng chỉ số thông minh
về khả năng nhận thức mối liên
hệ của sự vật, khả năng nói và
kết hợp lên 6%, trong khi ăn
cá trên một lần một tuần làm
tăng tỉ lệ đến gần 11%.
Các nhà nghiên cứu Thụy Điển
đã so sánh câu trả lời của
3.972 em nam tham gia vào
phỏng vấn với chỉ số nhận thức
trong số liệu tuyển quân của
Thụy Điển 3 năm sau đó. Giáo
sư Kjell Torén thuộc Học viện
Sahlgrenska, Đại học
Gothenburg đồng thời là một
trong những nhà khoa học tham
gia vào nghiên cứu, cho biết:
“Chúng tôi nhận thấy có một
mối liên hệ rõ ràng giữa việc
ăn cá thường xuyên và chỉ số
cao hơn khi thanh thiếu niên
ăn cá ít nhất một tuần một
lần. Khi chúng ăn cá trên một
lần một tuần, sự gia tăng này
gần như gấp đôi”.
“Phát hiện này rất có ý nghĩa
bởi nghiên cứu được thực hiện
đối với những em tuổi từ 15
đến 18 khi mà thành tinh giáo
dục có thể có vai trò quyết
định cả phần đời còn lại của
con người”.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy
rằng:
- 58% các em nam tham gia vào
nghiên cứu ăn cá ít nhất một
lần một tuần và 20% số em ăn
cá trên một lần một tuần.
- Khi các em nam ăn cá trên
một lần một tuần, chỉ số thông
minh kết hợp cao hơn trung
bình 12% so với những em ăn cá
dưới một lần một tuần. Những
em ăn cá một lần một tuần có
chỉ số cao hơn 7%.
- Chỉ số thông minh về lời nói
với những em ăn cá trên một
lần một tuần cao hơn 9% so với
những em ăn cá dưới một tuần
một lần. Những em ăn chỉ một
lần một tuần có chỉ số cao hơn
4%.
- Xu hướng trên cũng được lặp
lại ở chỉ số thông minh về khả
năng nhận diện mối liên hệ
giữa các sự vật. Những em ăn
cá trên một lần một tuần có
chỉ số cao hơn 11% so với
những em ăn chưa đầy một lần
một tuần. Những em ăn cá chỉ
một lần một tuần có chỉ số cao
hơn 7%.
Nghiên cứu mới cho thấy các bé
trai 15 tuổi ăn cá ít nhất một
lần một tuần có kỹ năng nhận
thức cao hơn ở tuổi 18 so với
những em ăn cá ít thường xuyên
hơn.
Giáo sư Torén cho biết: “Rất
nhiều nghiên cứu đã cho thấy
cá có thể giúp phát triển hệ
thần kinh ở trẻ em, làm giảm
nguy cơ suy giảm chức năng
thần kinh ở tuổi trung niên
trở về sau, đồng thời rất có
lợi cho những em bé có mẹ ăn
cá trong thời gian mang thai”.
“Tuy nhiên chúng ta biết rằng
đây chỉ là nghiên cứu trên
diện rộng đầu tiên nhằm khám
phá tác động của việc ăn cá
đối với thanh thiếu niên. Cơ
chế chính xác liên kết việc ăn
cá đối với khả năng nhận thức
bị suy giảm vẫn chưa được hiểu
rõ”.
Giáo sư Torén giải thích: “Giả
thuyết được biết đến rộng rãi
nhất là các axit béo không sản
sinh cholesteron chuỗi dài có
trong cá mang tác động tích
cực đối với khả năng nhận
thức”.
“Cá có chứa cả axit béo
omega-3 và omega-6 tích lũy
trong não khi phôi thai phát
triển. Các giả thuyết khác
cũng được đưa ra nhấn mạnh đến
tác dụng chống viêm nhiễm mạch
máu cùng với vai trò triệt
tiêu cytokine – loại hóa chất
gây ảnh hưởng đến hệ miễn
dịch”.
Để tách biệt tác động của việc
ăn cá đối với đối tượng nghiên
cứu, nhóm đã phải phân tích
nhiều yếu tố, trong đó có sắc
tộc nơi họ sống, trình độ giáo
dục của cha mẹ, tình trạng của
đối tượng, mức độ thường xuyên
tập thể dục cũng như cân nặng.
Tác giả chính tiến sĩ Maria
Aberg thuộc Trung tâm hồi phục
và khôi phục não tại Đại học
Gothenburg kết luận: “Nghiên
cứu kỹ càng các thành tố,
chúng ta có thể thấy rõ ràng
có mối liên hệ đáng kể giữa
việc ăn cá thường xuyên ở tuổi
15 và khả năng nhận thức tăng
cường ở tuổi 18. Chúng tôi
cũng nhận thấy mối liên hệ này
giữa việc ăn cá và trí thông
minh ở thanh thiếu niên dù
trình độ giáo dục của cha mẹ
có như thế nào”.
Các nhà nghiên cứu dự định
tiến hành nghiên cứu bổ sung
để xem liệu loại cá được ăn,
ví dụ như cá nạc trong các
loại cá tẩm bột hay cá béo ví
dụ như cá hồi, có tạo nên sự
khác biệt trong kết quả hay
không. Tiến sĩ Aberg nói:
“Nhưng trong thời gian này,
với sự có mặt của món cá trong
chế độ ăn, khả năng nhận thức
ở bé trai tuổi vị thành niên
tăng lên đáng kể”.
Tham khảo:
Åberg et al. Fish intake of
Swedish male adolescents is a
predictor of cognitive
performance. Acta Paediatrica,
2009; 98 (3): 555 DOI:
10.1111/j.1651-2227.2008.01103.x
(G2V Star - Theo ScienceDaily
- 11/3/2009)