Ăn Ít Sẽ Tránh Khỏi, Ngăn Chận
Nhiều Bệnh Ung Thư
Việt Báo Chủ
Nhật, 3/15/2009
PARIS (AFP) - Hôm Thứ Tư nhiều
nhà điều tra nói rằng có đầu
mối để có thể giải thích tại
sao việc giới hạn chế độ ăn
uống thành công hay thất bại
trong việc kềm hãm đà tăng
trưởng của bệnh ung thư.
Nhiều nhà khoa học đã phát
hiện từ một thế kỷ trước mối
liên kết giữa việc đưa vào
calorie và tiến trình của một
số loại bướu.
Nhưng bằng cách nào mà công
việc này diễn ra ở mức phân tử
không rõ ràng. Hơn nữa, các
cục bướu có thể giữ được sự
miễn dịch đối với việc ăn
kiêng trong một số người này
nhưng không được trong một số
người khác, đây là một phần lý
do tại sao việc thực nghiệm đã
không phối hợp được trong các
trị liệu ung thư.
Nada Kalaany và David Sabatini
của Học Viện Kỹ Thuật tại
Massachusetts (MIT) xem xét
tác động của những giới hạn ăn
uống trên 6 loại ung thư của
con người mà đã cấy vào loài
chuột mà đã được điều chỉnh
đối với sự thiếu vắng hệ thống
miễn nhiễm.
Chuột được tách ra làm 2 nhóm,
với một nhóm có thể ăn ngon
theo chế độ ăn uống tiêu chuẩn
của loài gặm nhắm trong 2 hay
3 tuần lễ. Nhóm khác nhận các
bữa ăn hàng ngày chứa 40% giảm
calorie so với nhóm thứ nhất,
mà đã dẫn đến việc sút giảm từ
20 đến 30% trọng lượng cơ thể.
Các nhà nghiên cứu kết luận
rằng độ nhạy bén của bướu đối
với việc ăn kiêng tuỳ thuộc
vào một con đường chính - kích
hoạt chất đạm kiểm soát sự
phản ứng của sinh hóa chất,
gọi là PI3K -- đóng một vai
trò quan trọng trong sự tăng
trưởng nhanh chóng các tế bào
ung thư.
Nếu con đường PI3K bị đóng,
các cục bướu phản ứng với sự
giới hạn ăn uống, và ngược
lại. Nghiên cứu là quan trọng
bởi vì nó giúp những nhà chế
tạo thuốc làm việc vất vả với
những điều trị tiêu chuẩn mà
nhại theo các kết quả của việc
giới hạn ăn uống trên ung thư.
Vì nhiều loại ung thư chứa
đựng những đột biến có thể
khiến quá trình hóa học PI3K
mở ra, nghiên cứu cho thấy
rằng mức thành công sẽ không
đạt được trong một số trường
hợp.
Nghiên cứu được ấn hành bởi
tạp chí Nature có trụ sở tại
Anh.
Nghiên cứu trước đây về những
loài gặm nhắm trong phòng thí
nghiệm cho thấy rằng việc cắt
giảm calorie từ 10 tới 50% dẫn
đến giảm thiểu việc mắc phải
một số bệnh ung thư và kiềm
hãm tốc độ lan tràn của chúng.
Một lý thuyết nói rằng việc
thay đổi lượng calorie làm
mạnh thêm tế bào để sửa chữa
tiến trình hóa chất chống lại
các yếu tố làm suy sụp gọi là
diệt nguồn bệnh miễn phí.