Cá, Dầu Olive, Hạt Có Dầu: Bảo
Vệ Nhãn Cầu, Mắt Sáng
Việt Báo Thứ Tư, 5/13/2009
Tiết mục sức khỏe của hệ thống
CNN cho biết để duy trì thị
giác trong sáng, hãy kê vào
thực đơn cá, dầu olive và hạt
có dầu, theo kết quả nghiên
cứu của Australia.
Phúc trình của 2 đoàn nghiên
cứu phổ biến trên 1 ấn bản về
nhãn khoa cung cấp thêm bằng
chứng cho thấy các thực phẩm
chứa đựng chất béo có lợi làm
giảm nguy cơ thoái hóa nhãn
cầu có liên quan với tuổi tác.
Kết quả nghiên cứu của
Australia không phải là đầu
tiên gợi ý rằng acid béo
omega-3 bảo vệ thị giác - khám
phá đầu tiên chỉ ra hướng này
đã có từ hơn 1 thập niên. Các
nhà chuyên môn đồng ý rằng các
khảo cứu mới là hoàn hảo hơn.
Ông Jean-Paul SanGiovanni,
khoa học gia của Viện mắt quốc
gia tại Bethesda (Maryland),
phổ biến các dữ kiện theo dõi
trong 12 năm về các acid
omega-3 và về hiện tượng thoái
hóa nhãn cầu hồi đầu năm nay
với những kết quả rất tương
đồng. Theo lời ông, các nhà
nghiên cứu của Iceland và Hòa
Lan cũng khám phá những điều
tương tự.
Thoái hóa nhãn cầu là nguyên
nhân hàng đầu gây ra mù lòa ở
lứa tuổi 65 và trên 65. Chứng
này xẩy ra khi các mạch máu
nhỏ và tế bào bắt đầu vỡ. Các
yếu tố góp phần phát sinh
thoái hóa nhãn cầu, ngoài tuổi
tác, còn là di truyền và hút
thuốc.
Những người ăn nhiều chất béo
bão hòa dễ bị hơn người khác
1.76 lần trong khi cơ nguy
cùng loại ở thành phần thường
dùng dầu olive giảm phân nửa.