Nhỏ ăn đậu nành, lớn tránh ung
thư
Một công trình nghiên cứu của
Mỹ cho thấy những phụ nữ ăn
nhiều đậu nành khi còn nhỏ thì
giảm đáng kể nguy cơ ung thư
vú vào tuổi trung niên.
Các nghiên cứu trước kia từng
gợi ý về mối liên quan giữa
đậu nành với nguy cơ ung thư
vú.
Phát hiện mới đây cũng cho
thấy ăn nhiều đậu nành có hiệu
quả bảo vệ ở bất cứ giai đoạn
nào trong cuộc đời, và tiếp
tục khẳng định rằng hiệu quả
bảo vệ mạnh mẽ nhất là ở những
người từng ăn đậu nành khi còn
bé.
Nghiên cứu được thực hiện trên
gần 1.600 phụ nữ Mỹ gốc Á, 600
người trong số họ bị ung thư
vú và số còn lại khỏe mạnh.
Những người ăn nhiều đậu nành
khi còn nhỏ - khoảng một lần
mỗi tuần hoặc hơn - thì giảm
58% nguy mắc bệnh này so với
những người tiêu thụ ở lượng
ít hơn.
Còn những người ăn nhiều đậu
nành nhưng ở tuổi trưởng
thành, thì giảm 25% nguy cơ
ung thư vú.
Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu
vẫn cảnh báo rằng công trình
này là chưa đủ để khuyến cáo
gia tăng lượng đậu nành trong
thực đơn của trẻ. Họ kêu gọi
có thêm các nghiên cứu khác.
"Đây là công trình nghiên cứu
đầu tiên đánh giá việc ăn đậu
nành ở tuổi thơ ấu và nguy cơ
mắc ung thư vú về sau, và kết
quả này chưa đủ để đưa ra
khuyến cáo với cộng đồng",
chuyên gia cao cấp Regina G.
Ziegler, từ Viện Ung thư Quốc
gia Mỹ, cho biết.
(Theo Khoa Học - Tân Hoa Xã -
25/3/2009)