|
Rau quả
làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết
(Theo KH - 10/2011)
Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí số tháng
10 của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, việc hấp thụ
trái cây và rau củ có những tác động khác nhau
đối với bệnh ung thư ruột kết và trực tràng (CRC).
Chủ nhiệm nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu y
học Tây Australia, giáo sư, tiến sỹ Lin
Fritschi cho biết trái cây và rau củ được cho
là có nhiều dinh dưỡng đối với các bệnh nhân
CRC. Tuy nhiên, tác dụng bảo vệ của chúng vẫn
là một vấn đề gây tranh cãi.

Nhóm nghiên cứu trên đã phát hiện mối liên hệ
giữa trái cây, rau xanh và 3 loại ung ở ruột
như ung thư ruột kết ở đầu gần, ung thư ruột
kết ở đầu cuối và ung thư trực tràng.
Nhóm tác giả này đã theo dõi 918 trường hợp
bệnh nhân được chẩn đoán mắc CRC và 1.021
trường hợp không có tiền sử CRC.
Các bệnh nhân đã trả lời các bảng hỏi về dinh
dưỡng và sức khỏe với các điều kiện kinh tế xã
hội của gia đình.
Các chuyên gia phát hiện ra rằng việc ăn rau
thuộc họ cải bắp, như bông cải xanh, bắp cải
liên quan đến hiện tượng giảm phạm vi ảnh
hưởng ung thư ruột kết đầu gần. Đối với ung
thư ruột kết đầu cuối, cả trái cây và rau xanh
đều giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt, nguy
cơ bị ung thư ruột kết đầu cuối giảm đáng kể
khi tăng lượng hấp thụ các loại rau có màu
vàng sậm hoặc táo.
Tuy nhiên, nguy cơ ung thư trực tràng tăng lên
khi các đối tượng trên uống nhiều nước ép trái
cây.
Thoi-Nay - Khoa hoc ky thuat va doi song
====
Mạng & Vi tính:
=== |