| |
Sử
dụng đồ uống có cồn
hợp lý
có lợi cho sức khỏe
Những người sử dụng đồ uống có
cồn vừa phải thường có nguy cơ
mắc bệnh Alzheimer và các
chứng bệnh về nhận thức khác
thấp, theo các nhà nghiên cứu.
Trong hơn một nửa số nghiên
cứu, được công bố từ những năm
1990, những người uống rượu,
rượu nhẹ và bia có nguy cơ mắc
chứng mất trí thấp hơn so với
những người không sử dụng đồ
uống có cồn. Chỉ trong một số
ít nghiên cứu, kết quả thể
hiện điều ngược lại.
Giáo sư tiến sĩ thần kinh
Michael Collins thuộc Trường y
Chicago Stritch Đại học
Loyola, đồng thời là tác giả
của báo cáo trên tạp chí
Alcoholism cho biết: “Đồ uống
có cồn là con dao hai lưỡi.
Nếu uống quá nhiều sẽ gây tác
hại, nhưng nếu sử dụng vừa
phải lại có ích”.
Sử dụng đồ uống có cồn một
cách vừa phải được định nghĩa
là 1 lần hoặc ít hơn một ngày
đối với phụ nữ, và từ 1-2 lần
một ngày đối với đàn ông.
Collins và các đồng nghiệp
viết: “Thương tổn bệnh lý và
rắc rối xã hội từ việc nghiện
và lạm dụng đồ uống có cồn là
rất phổ biến, và điều này cần
đến sự chú ý của các bác sĩ,
các nhà nghiên cứu khoa học và
các chuyên gia sức khỏe. Tuy
nhiên, việc sử dụng đồ uống có
cồn một cách vừa phải và khoa
học mang lại một số lợi ích
cho sức khỏe”.
Việc lạm dụng đồ uống có cồn
trong thời gian dài có thể làm
suy giảm trí nhớ và các chức
năng thần kinh. Việc sử dụng
đồ uống có cồn hợp lý lại mang
lại tác động trái ngược. Lợi
ích tim mạch của đồ uống có
cồn được nhiều người biết đến
cũng có thể làm giảm nguy cơ
của những đợt đột quỵ nhỏ
thường dẫn đến chứng mất trí.
Collins và một giáo sư khác
của Loyola, tiến sĩ khoa học
thần kinh Edward Neafsey, mang
lại một giải thích thứ hai.
Một lượng nhỏ đồ uống có cồn
khiến tế bào não khỏe mạnh hơn.
Đồ uống có cồn ở mức độ vừa
phải ép các tế bào và làm
chúng khỏe mạnh hơn để chống
lại những căng thẳng có thể
tạo ra chứng mất trí.
Đối với hầu hết những người sử
dụng có cồn một cách có trách
nhiệm và vừa phải, không có lý
do nào để từ bỏ thói quen này.
Nhưng vì khả năng lạm dụng đồ
uống có cồn, Collins và
Neafsey không khuyến khích
những người kiêng rượu sử dụng
loại đồ uống này. Các nhà
nghiên cứu nhấn mạnh rằng có
những cách khác ngoài việc sử
dụng đồ uống có cồn một cách
đúng mức có thể giảm nguy cơ
của chứng mất trí, bao gồm
việc tập luyện, sử dụng trà
xanh và khẩu phẩn ăn nhiều hoa
quả, rau, ngũ cốc, đậu và lạc.
Thêm vào đó, có những thời
điểm không nên sử dụng đồ uống
có cồn, bao gồm tuổi vị thành
niên, đang mang thai, và trước
khi lái xe.
Bài báo sẽ được công bố trên
số tháng 2 năm 2009 của tạp
chí, và hiện có thể truy cập
thông qua mạng. Bài báo tóm
tắt hội nghị do Collins tổ
chức, diễn ra tại cuộc họp của
Hiệp họi nghiên cứu về tác hại
của rượu tại Chicago năm 2007.
(G2V Star - Theo ScienceDaily)
|
|
| |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|