Uống
Cà Phê, Trà Ngăn Chận Tiểu
Đường
Việt Báo Thứ Tư, 12/16/2009
Những người uống nhiều cà phê
hay trà đều làm hạ thấp cơ
nguy phát triển bệnh tiểu
đường loại 2, theo kết quả
phân tích các bản nghiên cứu
trước đó đăng trên số báo ngày
14/28 tháng 12-2009 của tạp
chí nội khoa Archives of
Internal Medicine. Rachel
Huxley, thuộc Đại học
University of Sydney, Úc Châu
và các đồng nhiệm phân tích 18
cuộc nghiên cứu trong đó có
457,922 người tham dự, lượng
định về uống cà phê và cơ nguy
tiểu đường in từ năm 1966 tới
2009. Tương tự với 6 bản
nghiên cứu liên hệ 225,516
người về trường hợp uống cà
phê đã giảm nồng độ
(decaffeinated), và 7 nghiên
cứu 286,701 người uống trà.
Đức kết: trung bình uống một
tách cà phê trong một ngày sẽ
giảm 7% cơ nguy tiểu đường, ai
uống 3 tới 4 tách cà phê sẽ
giảm 25% cơ nguy so với người
uống dưới 2 tách cà phê. Uống
cà phê giảm độ hơn 3 tách/ngày
giảm 1/3 cơ nguy so với người
không uống. Ai uống từ 3 tách
trà trở lên giảm 1/5 cơ nguy
bệnh so với người không uống
trà.