Uống
chè xanh rất có lợi cho hệ
tuần hoàn
(Theo Khoa Học - 12/2009)
Uống chè xanh làm cải thiện
nhanh chóng chức năng nội mô
của tế bào của hệ tuần hoàn.
Chè (hay trà) được liên kết
với một sự giảm nguy cơ tim
mạch. Sự giãn mạch tùy thuộc
vào lưu lượng (Flux-Mediated
Dilatation - FMD) của động
mạch cánh tay có liên quan tới
chức năng nội mô động mạch
vành và là một yếu tố tiên
đoán về nguy cơ tim mạch.
Một nhóm nhà nghiên cứu Hy Lạp
đã theo dõi 14 người lành mạnh
(tuổi trung bình 30) và không
có những yếu tố nguy cơ tim
mạch.
Vào 3 thời điểm khác nhau, họ
đã tiêu thụ 6g chè xanh, rồi
125mg cafeine (hoặc tương
đương với 6g chè), và sau cùng
là nước nóng.
Các nhà nghiên cứu đã đo FMD
của động mạch cánh tay gia
tăng đáng kể với chè xanh, với
một đỉnh cao gia tăng 3,69%
sau 30 phút. Điều này không
thấy với cafeine (1,72% sau 30
phút) hoặc với nước nóng.
Bác sĩ Nilolas Alexopoulos và
các đồng nghiệp thuộc trường
Đại học y khoa Athens cho biết,
đây là lần đầu tiên người ta
chứng minh rằng việc tiêu thụ
chè xanh có một tác dụng dương
tính ngắn hạn lên các động
mạch lớn.
Một kết quả nghiên cứu trước
đây đã chứng minh rằng chè
xanh cho phép làm hồi phục sự
loạn năng nội mô ở những người
hút thuốc lá.
Các nhà nghiên cứu giải thích
rằng chè xanh ít bị oxy hóa
khi chế biến. Cũng như socola
đen và rượu vang đỏ, những
tính chất có lợi cho tim mạch
của các loại chè được qui cho
các flavonoides và khả năng
chống oxy hóa của chúng. Sự
phát triển của các nhà khoa
học có ý nghĩa quan trọng về
mặt lâm sàng.
Việc tiêu thụ chè được cho là
có ý nghĩa với sự giảm tỉ lệ
bệnh tật và tử vong tim mạch
trong nhiều công trình nghiên
cứu .
====