|
10
siêu
thực phẩm giúp khỏe đẹp
|
|

|
Dưới đây là 10 loại thực phẩm giúp
cho chúng ta khỏe đẹp, rất có lợi
cho cơ thể. Bạn hãy tham khảo
những tác dụng của chúng để biết
thêm về những dưỡng chất có trong
những thực phẩm nàỵ
Táo
Từ lâu giới y học đã khuyến cáo
mọi người tăng cường ăn táọ Người
phương Tây có câu: "Mỗi ngày ăn
một quả táo thì không phải đến
bệnh viện". Đây là loại quả có
chứa nhiều chất chống oxy hóa như
quercetin và catechin có tác dụng
bảo vệ tế bào không bị phá hủy,
giảm được rủi ro mắc bệnh ung thư,
bệnh tim, đặc biệt là vỏ táọ
Qua nghiên cứu người ta phát hiện
thấy vỏ táo có chứa nhiều hàm
lượng polyphenol, cao gấp 5 lần so
với ruột táo, ngoài ra táo còn có
chứa nhiều chất xơ, gấp 2 lần loại
hoa quả khác, kể cả đào, nho, mít...
Quả bơ
Mặc dù chứa nhiều mỡ nhưng bơ lại
là quả có nhiều mỡ bão hòa đơn hay
còn gọi là mỡ tốt có lợi cho sức
khỏe con người, có tác dụng làm
giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư,
bệnh tim mạch và tiểu đường.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia
ở Đại học Baunam (Mỹ) thì quả bơ
có tác dụng tái sinh mô và máu cho
cơ thể, làm ổn định lượng đường
trong máu, vì vậy rất có ích cho
những người mắc bệnh rối loạn tim
mạch. Ngoài ra bơ còn là loại quả
chứa nhiều chất xơ (11 - 17gam/quả)
và giàu nguồn lutein - một chất
chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe
da và mắt.
Trứng
Đây là nguồn thực phẩm cung cấp
protein tốt nhất trên Trái Đất
hiện naỵ Ngoài ra trứng còn có
chứa 9 loại axit amin chính và các
loại dưỡng chất hữu ích khác nữa,
đặc biệt là lòng đỏ (tuy nhiên một
số người lại sợ lòng đỏ vì nó có
chứa nhiều cholesterol), còn lòng
trắng thì chứa nhiều choline, có
tác dụng bảo vệ tim và tăng cường
chức năng cho não và hạn chế việc
tích lượng mỡ, cholesterol trong
gan.
Bắp cải
Bắp cải là loại thực phẩm phổ biến
có ở nhiều nơi trên thế giới và
thuộc nhóm Brassica, gồm cả bông
cải, xúp lơ,... có chứa nhiều hợp
chất có tên là indoles có tác dụng
giảm bệnh ung thư. Nếu một tuần ăn
một bữa thì giảm được bệnh ung thư
kết tràng ở đàn ông tới 66%.
Ngoài ra bắp cải còn có tác dụng
tăng cường khả năng miễn dịch cho
cơ thể, diệt khuẩn và virut và
được coi là chất lọc máu rất tốt.
Đặc biệt là loại bắp cải màu hồng
có chứa nhiều chất anthocyanins
giống như trong quả việt quất, đây
là chất chống oxy hóa và chống ung
thư có hiệu quả caọ
Tỏi
Theo rất nhiều nghiên cứu khoa học
thì tỏi là loại thực phẩm có tác
dụng cực tốt làm giảm 2 loại mỡ
máu là cholesterol và triglycerine,
giảm thiểu tắc nghẽn máu trong cơ
thể, bởi vậy Hiệp hội ung thư quốc
gia Mỹ đã khuyến cáo mọi người nếu
mỗi ngày ăn 3 nhánh tỏi sẽ giảm
được một nửa rủi ro mắc bệnh tim,
ngoài ra tỏi còn là thực phẩm có
tác dụng ngừa ung thư rất hiệu
nghiệm.
Các loại tỏi nguyên củ sau khi chế
biến thành thức ăn có tác dụng khử
độc cho cơ thể, đặc biệt là các
kim loại nặng như thủy ngân và
cadmium... Tỏi còn là chất chống
khuẩn và virut rất tuyệt vời,
kháng lại bệnh cảm lạnh, viêm
nhiễm, tuy nhiên ăn tỏi lại gây
mùi khó chịu nhưng chỉ cần xúc
miệng qua bằng nước ép cây mùi tây
hoặc ăn một nhánh mùi tây là hết.
Cá và dầu cá
Nếu ăn cá thường xuyên sẽ giảm
được nguy cơ mắc một số bệnh nan y
như ung thư, tim mạch, Alzheimer,
đột quỵ, tiểu đường và thấp khớp
vì cá có chứa rất nhiều loại mỡ
tốt giúp cơ thể chống chọi lại
bệnh tật. Hiệp hội tim mạch Mỹ đã
khuyến cáo mọi người nên ăn một
bữa cá/tuần (cá hồi, cá xácđi, cá
ngừ hay các loại cá nước ngọt vì
chứng cung cấp các loại mỡ omêga 3
rất tốt). Tránh ăn các loại cá có
chứa hàm lượng thủy ngân cao như
cá mập, cá kiếm, cá ngói...
Nấm
Nấm được người phương Đông sử dụng
làm thuốc chữa bệnh cách đây nhiều
thế kỷ, có công dụng kích thích
hoạt động của hệ miễn dịch, nhất
là 3 loại nấm có tên là maitake,
shitake và reishi, chúng có tác
dụng tốt trong việc chữa trị bệnh
ung thư, bệnh do virut gây ra,
bệnh mỡ máu và cao huyết áp.
Người châu Á còn dùng nấm để khử
độc cho cơ thể sau khi qua liệu
pháp hóa trị liệu và chiếu xạ để
làm cho co khối ụ Theo nghiên cứu
của các nhà khoa học Nhật thì ăn
nấm Shitake thường xuyên sẽ giảm
mỡ máu cholesterol tới 45%.
Quả lựu
So với rượu vang đỏ và chè xanh,
quả lựu chín chứa chất oxy hóa khử
cao tới gấp 3 lần, nước ép quả lựu
có tác dụng làm giảm hiện tượng
vón cục trong thành mạch máu vì
vậy có thể làm giảm thiểu bệnh tim
mạch và đột quỵ. Ngoài ra theo
nghiên cứu nếu dùng nước quả lựu
ép trong một thời gian dài sẽ giúp
con người trẻ lâu và ít gặp các
loại bệnh nan y nhất là ung thư.
Sôcôla đen
Sôcôla thẫm màu có vị đắng là loại
thực phẩm tốt cho sức khỏẹ Các hợp
chất có lợi của sôcôla tập trung
chủ yếu ở flavanol và các chất
chống oxy hóa, đây là những hóa
chất có tác dụng phòng bệnh giống
như có trong quả mâm xôi, táo, dâu
tây và rượu vang đỏ.
Nên dùng các loại sôcôla sản xuất
từ cacao (cacao chiếm trên 60%),
vì vậy những loại sôcôla có chứa
hàm lượng cacao nhiều thường thẫm
màu và có vị đắng, nếu ăn điều độ
sẽ giảm được lượng cho cholesterol
xấu (LDL) và ngăn ngừa đông máu
trong thành động mạch.
Rượu vang đỏ
Mỗi ngày uống một ly rượu vang nhỏ
sẽ có tác dụng tốt cho hệ tim mạch,
làm tăng cholesterol tốt (HDL) và
làm giảm các cục máu đông. Rượu
vang đỏ có chứa nhiều chất chống
oxy hóa, reserratrol và saponins.
Đây là những hợp chất có lợi cho
hệ tim mạch, tuy nhiên nếu dùng
quá nhiều có thể làm tăng huyết áp
và gây hại cho gan.
Theo Mẹ & Bé
|
|
|
| |
|
|
|
|
 |