Thoi-Nay - Giai Tri va Doi Song

Trang chính
Y tế và Sức khỏe

Mục lục

YT&SK

Về sống lâu:

Về giấc ngủ:

Về huyết áp:

Về tim:

Về gan:

Về xương:

Về tiểu đường:

Về ung thư:

 

    Y tế và Sức khỏe - Sức khỏe là vàng - Phụ trách: TN. Last updated 6/2008.

CÓ NÊN ĐIỀU TRỊ BỆNH ĐÁI ĐƯỜNG MỘT CÁCH TÍCH CỰC ?

(Bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh)

 

           Mặc dầu các thầy thuốc đều đồng ý về sự cần thiết phải giảm đường huyết, nhưng lại không có sự nhất trí về những lợi ích của một sự kiểm soát nghiêm ngặt nồng độ đường trong máu.

           Accord chống Advance. Hai thử nghiệm điều trị lâu dài, nhằm làm giảm tỷ lệ tử vong và các biến chứng nơi các bệnh nhân bị một bệnh đái đường loại 2, bằng một sự kiểm tra rất nghiêm ngặt nồng độ đường trong máu, đã được công bố đồng thời trong New England Journal of Medicine, ngày 6 /6. Điều ít nhất mà người ta có thể nói, đó là các kết quả mâu thuẫn của 2 thử nghiệm này không làm đơn giản bao nhiêu chiến lược chống lại căn bệnh mãn tính đáng sợ này. Thật vậy, công trình nghiên cứu Advance kết luận rằng làm giảm mạnh đường huyết sẽ làm hạ nguy cơ bị các biến chứng trầm trọng (và nhất là làm giảm 21% nguy cơ bị bệnh thận). 

          Nhưng công trình nghiên cứu Accord lại phát hiện một tỷ lệ tử vong cao hơn không giải thích được, nơi các bệnh nhân bị bệnh đái đường được điều trị một cách tích cực, khiến cho Viện Quốc Gia Tim, Phổi và Máu của Hoa Kỳ phải đình chỉ thử nghiệm này !

           Bệnh đái đường loại 2, còn được gọi là bệnh đái đường béo của tuổi trưởng thành (diabète gras de la maturité), gây bệnh nhiều nhất nơi những người trên 40 tuổi, ít hoạt động, bị gia tăng thể trọng (surpoids). Gây bệnh cho 2 triệu người Pháp, bệnh đái đường loại 2 được đặc trưng bởi một sự đề kháng tăng dần của các tế bào đối với tác dụng của insuline (hormone làm hạ nồng độ đường trong máu). Thế mà, tên giết người thầm lặng này, làm giảm tuổi thọ (espérance de vie), gây nên mù lòa và phong bế thận, và liên kết với một tỷ lệ tử vong tim quan trọng. Đặc biệt là các huyết quản nhỏ của võng mạc, của thận và của chi đều bị ảnh hưởng.


          Từ lâu người ta biết rằng có một mối liên hệ giữa nồng độ đường trong máu quá cao và nguy cơ tim mạch. Nhưng các dữ kiện nghiên cứu từ trước cho tới nay, đã không thật sự phát hiện sự kiện là, việc giảm đường huyết làm giảm nguy cơ tim mạch.Theo một kết quả điều tra của Anh năm 1998, nơi những bệnh nhân người Anh bị bệnh đái đường loại 2, việc hạ nồng độ hémoglobine glycosylée (một trong
những chỉ dấu chính của bệnh đái đường) từ 8% xuống 7% đã không thật sự làm giảm các tai biến tim mạch.Trong một công trình nghiên cứu khác của Hoa Kỳ, được thực hiện trên 1.440 bệnh nhân, đã phải chờ đợi gần 6 năm để nhận thấy rằng về mặt lâu dài, sự giảm đường huyết là có lợi trong việc làm giảm những biến chứng tim mạch.


MỘT CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU BỊ ĐÌNH CHỈ SỚM.   

            Để thấy rõ hơn, một công trình nghiên cứu được gọi là Advance trên 11.000 bệnh nhân, được theo dõi và được điều trị một cách tích cực trong 5 năm. Công trình đã được tiến hành bởi một nhóm người Úc, do giáo sư Stephen McMahon điều khiển, kết luận rằng “ sự giảm hémoglobine glycosylée (chỉ dấu của mức độ kiểm tra đường huyết) ở mức 6,5 là một phương cách chắc chắn và hiệu quả để làm giảm những biến chứng nghiêm trọng. ”


           Về công trình nghiên cứu Accord, mà mục tiêu là mang nồng độ của đường trong máu trở về gần như bình thường, với một điều trị tăng cường, đã bị đình chỉ sớm. Thật vậy, các nhà nghiên cứu của National Heart, Lung and Blood Institute đã nhận thức rằng 10.000  bệnh nhân bị đái đường, tuổi từ 40 đến 79, được đưa vào trong công trình nghiên cứu này, có một nguy cơ cao hơn bình thường, chết vì các bệnh tim mạch.

           Biên tập viên của New Egland Journal of Medicine, Robert Dluhy, đánh giá rằng công trình nghiên cứu Advance không cho phép đo lường một cách chính xác những tác dụng của việc làm bình thường hóa tích cực đường huyết nơi những người bị bệnh đái đường, bởi vì “ việc trộn lẫn các tai biến về tim và những biến chứng vi huyết quản (trên mắt và thận) có những cơ chế khác nhau, là không chắc chắn ”. Cũng theo tác giả bài báo, Advance không giải quyết vấn đề về vai trò chính xác của việc hạ đường huyết trong việc ngăn ngừa các biến cố tim mạch. Còn đối với công trình nghiên cứu Accord, BS Robert Dluhy cho là 19 trường hợp chết “ bất ngờ ” trong số 41 tử vong là do việc sử dụng của những điều trị phối hợp (thí dụ sulfonylurée với insuline), đã được biết là thường gây ra những trường hợp hạ đường huyết nguy hiểm.


                          (LE FIGARO 9/6/2008)

 

 
 
    Thoi Nay - Giai Tri va Doi Song

Mục lục

YT&SK:

Về HIV/AIDS:

Về tổng quát:

   
 

Copyright © 2011 | TN InfoWay